วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ยกพลขึ้นบกที่หาดยาว


การ ฝึกยกพลขึ้นบก มีกำลังพลจากกองทัพไทย และสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) ร่วมกับกำลังพลมิตรประเทศ จำนวน 13,180 นาย ประกอบด้วย ประเทศไทย 3,623 นาย สหรัฐอเมริกา 8,948 นาย สิงคโปร์ 59 นาย อินโดนีเซีย 73 นาย เกาหลีใต้ 324 นาย ญี่ปุ่น 74 นาย และมาเลเซีย 79 นาย
       

       นอก จากนี้ ยังมีประเทศในโครงการ ฝ่ายเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ (Multinational Planning Augmentation) จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บังกลาเทศ แคนาดา อังกฤษ ฟิลิปปินส์ ฝรั่งเศส อิตาลี อินเดีย เนปาล และ เวียดนาม รวมถึงประเทศที่เป็นสมาชิกในโครงการ MPAT ได้เข้าร่วมการฝึกในขั้นการวางแผนการฝึกยกพลขึ้นบกอีกด้วย
       
       ขณะ ที่ พลเรือตรี ช่อฉัตร กระเทศ ผู้บัญชาการกองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ ในฐานะผู้อำนวยการฝึกคอบร้าโกลด์ 2012 กล่าวว่า การฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ 2012 มีเป้าหมายเพื่อสร้างความพร้อมรบ และขีดความสามารถทางทหารของมิตรประเทศ ในการปฏิบัติการร่วมกับกองทัพพันธมิตร โดยเฉพาะการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก และเป็นปีที่สองติดต่อกันที่ประเทศเกาหลีใต้ ส่งทหารนาวิกโยธินกว่า 300 นาย เข้าร่วมการฝึก เพื่อหาประสบการณ์ ในด้านยุทธวิธีการโจมตี เข้ายึดที่หมายจากทะเลสู่ฝั่ง และอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่การสู้รบในภาวะสงคราม ได้อย่างปลอดภัย
       
       ใน ปีนี้สหรัฐอเมริกาได้นำอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารต่างๆ มาฝึกเพื่อแสดงแสนยานุภาพ และศักยภาพทางทหาร เพื่อการยอมรับของนานาประเทศอีกด้วย
       
       การ ฝึกดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตรงตามแผนการปฏิบัติบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ จึงมั่นใจว่า การฝึกร่วมครั้งนี้จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถด้านการรบของกองทัพไทยอย่าง แน่นอน 


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น