วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การฝึกในพื้นที่กองพัน

ภาพการฝึก  ยกพลขึ้นบกที่ หาดขลอด  กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก


การฝึก "คอบร้าโกลด์" (Cobra Gold) เป็นการฝึกปฏิบัติการร่วม/ผสมทางทหารที่สำคัญระหว่างกองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา และกองทัพจากมิตรประเทศที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องยาวนานร่วม 31 ปี เป็นการฝึกที่สำคัญต่อเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับการยอมรับทั้งในระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติมาโดยตลอด
    

               สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ 2012 กองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก ได้เป็นเจ้าภาพร่วมในการฝึกคอบร้าโกลด์ ภาย ใต้รหัสการฝึก “HEAVY YEAR” โดยมีประเทศเข้าร่วมในการฝึกหลัก จำนวน 7 ประเทศ คือ ไทย สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย
    
               โดยมีกำลังพลเข้าร่วมการฝึกทั้งสิ้น 13,180 นาย ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา 8,948 นาย ไทย 3,623 นาย สิงคโปร์ 59 นาย อินโดนีเซีย 73 นาย เกาหลีใต้ 324 นาย ญี่ปุ่น 74 นาย และมาเลเซีย 79 นาย
    
               นอกจากนี้ ยังมีประเทศในโครงการฝ่ายเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ (Multinational Planning Augmentation) จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย บังกลาเทศ แคนาดา อังกฤษ ฟิลิปปินส์ ฝรั่งเศส อิตาลี อินเดีย เนปาล และเวียดนาม
    
               นอกจากนี้ ยังมีอีก 9 ประเทศที่ส่งกำลังเข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึก (Combined Observer Liaison Team) คือ บรูไน จีน ลาว เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ รัสเซีย แอฟริกาใต้ ติมอร์-เลสเต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
    
               การฝึกคอบร้าโกลด์ 2012 กองทัพไทย โดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบหมายให้ พล.ท.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ เจ้ากรมยุทธการทหาร เป็นผู้อำนวยการฝึกฝ่ายไทย และมี พ.อ.ไมเคิล ก็อดฟรีย์ (Michael K. Godfrey, USPACOM J-7) เป็นผู้อำนวยการฝึกฝ่ายสหรัฐอเมริกา
    
               พล.ท.สุรพงษ์ ​เปิดเผยว่า การฝึกคอบร้าโกลด์ 2012 จะใช้พื้นที่กองทัพภาคที่ 2 จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่หลักในการฝึกปัญหาที่บังคับการ และพื้นที่ใกล้เคียงใช้ในการฝึกภาคสนาม ทั้งใน จ.นครราชสีมา ขอนแก่น พิษณุโลก ลพบุรี ชลบุรี และจันทบุรี เนื่องจากมีสถานที่ใช้ในการฝึกที่สมบูรณ์แบบ โดยจะมีการฝึกปฏิบัติระหว่างวันที่ 7-17 กุมภาพันธ์ 2555
    
               นอกจากนี้ยังมีโครงการช่วยเหลือประชาชนในบริเวณพื้นที่การฝึกด้วย ทั้งนี้ การฝึกคอบร้าโกลด์เป็น การพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก การพัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธร่วม/ผสม ประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ และการฝึกใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังนานาชาติ
    
               สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ 2012 จะมุ่งเน้นที่การวางแผนต่อเนื่อง และการปฏิบัติตามแผนการฝึกคอบร้าโกลด์ 2011 โดยใช้ระบบจำลองยุทธร่วมระดับยุทธบริเวณ (Joint Theater Level Simulation) มาประมวลผลการฝึก
    
               การฝึกการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก จะใช้สนามฝึกกองทัพเรือที่ 15 หาดยาว จ.ชลบุรี ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ การฝึกอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ขัดแย้ง จะใช้สถานีขนส่ง จ.ระยอง ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ การฝึกกระโดดร่มทางยุทธวิธีและการปฏิบัติการพิเศษ ใช้พื้นที่กรมรบพิเศษที่ 4 อ.วังทอง จ.พิษณุโลก, อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์​ และกองพลนาวิกโยธิน จ.ชลบุรี
    
               การฝึกดำเนินกลยุทธ์ร่วม และผสมด้วยกระสุนจริง จะใช้สนามฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก จ.ลพบุรี สำหรับโครงการช่วยเหลือประชาชน จะเป็นกิจกรรมสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสาธารณูปโภคให้แก่ชุมชนหรือ โรงเรียนในพื้นที่การฝึก พร้อมทั้งจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปรักษาพยาบาล และให้บริการทางด้านทันตกรรมแก่ประชาชนบริเวณรอบพื้นที่การฝึก
    
               นอกจากนี้ หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา ที่เข้ามาปฏิบัติการประเมินและติดตามสถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมในช่วงที่ผ่าน มาก็จะเข้ามาร่วมในการฝึกด้วย โดยจะมีการจัดวิทยากรอบรม "แนวทางที่ควรปฏิบัติหลังเกิดอุทกภัย" เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนด้วย
    
               เสนาธิการทหาร ย้ำว่า ประโยชน์ที่จะได้รับจากการฝึกคอบร้าโกลด์ คือ การพัฒนาขีดความสามารถทางทหารในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกองทัพไทยกับกอง ทัพมิตรประเทศ ซึ่งเป็นหลักประกันความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพไทยในทุกสถานการณ์ ที่เกิดขึ้น ทั้งภายในและภายนอกประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ภูมิภาคอย่างยั่งยืนสืบไป












































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น